วิธีป้องกันเสียงรบกวน จากห้องข้างๆ เมื่อต้องอาศัยในหอพัก หรือคอนโด ที่มีพื้นที่กำแพงติดกัน

วิธีป้องกันเสียงรบกวน จากห้องข้างๆ เมื่อต้องอาศัยในหอพัก หรือคอนโด ที่มีพื้นที่กำแพงติดกัน

หลายคนอาจเคยรำคาญใจ เมื่อพักอาศัยในห้องพักหรือคอนโดกลับต้องพบเจอกับเสียงรบกวนที่มาจากข้างห้องหรือที่มาจากภายนอกอยู่เป็นประจำ ซึ่งแน่นอนว่าเสียงจากห้องของเราเองก็อาจเล็ดลอดออกไปข้างนอกด้วยเช่นกัน หากจะแก้ปัญหาเหล่านี้ต้องทำอย่างไรดี

เสียงดังรบกวนจากข้างห้องเล็ดลอดเข้ามาได้อย่างไร?

ก่อนจะหาวิธีป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก มาดูกันก่อนว่าสาเหตุที่ทำให้เสียงเล็ดลอดเข้ามานั้นเกิดจากอะไรบ้าง ซึ่งสาเหตุหลักมักเกิดจาก

  • ประตูห้อง บางห้องอาจมีช่องว่างด้านล่างประตูหรือเลือกใช้ประตูเนื้อบางอย่างไม้เต็ง เมื่อใช้งานนานไปอาจเกิดการพองตัว บิดและเกิดเสียงได้
  • ผนังและพื้นห้อง ที่ใช้วัสดุที่มีความหนาแน่นน้อย ทำให้เสียงเล็ดลอดเข้ามาได้ง่ายขึ้น
  • การวางปลั๊กไฟ โดยเฉพาะภายในคอนโดที่ใช้ผนังร่วมกันและมักมีตำแหน่งปลั๊กไฟอยู่บริเวณเดียวกัน จึงทำให้เสียงเล็ดลอดไปยังห้องข้างๆ ผ่านการเจาะรู
  • รอยร้าวของช่องว่างผนัง มักเกิดขึ้นในห้องพักที่มีอายุหลายปีและมีความเสื่อมสภาพของฝาผนัง ทำให้เสียงเล็ดลอดเข้ามาผ่านรอยร้าวเหล่านั้นได้

วิธีป้องกันเสียงรบกวนจากห้องข้างๆ เมื่อต้องอาศัยในหอพักหรือคอนโด

1. ปิดกั้นด้านล่างของประตู

เนื่องจากช่องลมหรือช่องโหว่ด้านล่างของประตูทำให้เสียงจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาได้ จึงควรหาแผ่นซีลที่มีความหนาพอประมาณมาปิดกั้นช่องว่างของประตูทุกบาน ส่วนใหญ่มักใช้กับประตูบานเดี่ยวและบานคู่อย่างไม้อัด ไม้สัก หรือไม้ลูกฟูก เพื่อลดความกว้างของช่องว่างใต้ประตู แต่หากติดแล้วยังได้ยินเสียงจากภายนอกอาจจะต้องเพิ่มความหนาของแผ่นซีลให้หมากขึ้น

2. ติดฟองน้ำบุผนังห้อง

ฟองน้ำชนิดนี้จะมีคุณสมบัติคล้ายแผงไข่ไก่ โดยใช้ติดตามผนังห้องบริเวณฝั่งที่ได้ยินเสียงดังหรือติดรอบห้องก็ได้ จะช่วยลดการได้ยินเสียงจากข้างห้อง ดูดซับเสียงภายในห้องและกันเสียงสะท้อนได้ดี แถมยังมีความปลอดภัยและไม่ติดไฟง่ายอีกด้วย

3. ติดผ้าม่านผืนหนาและปูพรม

ผ้าม่านและพรมเป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไป เพราะอันที่จริงแล้ววัสดุผ้าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันเสียงเล็ดลอดจากภายนอกได้ โดยผ้าม่านที่มีความหนาจะสามารถลดคลื่นเสียงได้บางส่วน รวมถึงการปูพรมที่พื้นจะช่วยกันเสียงที่มาจากห้องด้านล่างได้

4. ใช้เฟอร์นิเจอร์เข้าช่วย

เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่อย่างตู้เสื้อผ้าหรือชั้นวางต่างๆ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์วางติดกับผนังจะสามารถลดความดังของเสียงรบกวนจากห้องข้างๆ ได้ แต่อาจจะต้องใช้วิธีลดเสียงอื่นๆ ประกอบกันด้วย

5. ติดฉากกั้นห้อง

ฉากกั้นห้องเป็นที่นิยมมากในสำหรับหอพักและคอนโด นอกจากจะช่วยกันโซนภายในห้องให้เป็นสัดส่วนแล้ว ยังสามารถลดเสียงดังรบกวนจากภายนอกและลดเสียงภายในห้องไม่ให้ดังมากจนเกินไป จึงช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวภายในห้องได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

6. ใส่ที่อุดหูนอนหลับ

วิธีที่ประหยัดที่สุด ใช้งบน้อยที่สุด และง่ายที่สุด คือปิดกันที่จุดรับเสียงของเราก็คือหูนั่นเอง โดยการใส่ที่อุดหูในช่วงเวลาที่ไม่ต้องการเสียงข้างห้อง เนื่องจากผนังติดกัน ยังไงเสียงก็เข้ามาผ่านทางกำแพง ดังนั้นใช้ที่อุดหูปิดหูของเราเลยในช่วงนอนหลับ หรือช่วงที่ต้องการใช้สมาธิ

อย่างไรก็ตามวิธีเหล่านี้จะช่วยลดเสียงดังรบกวนจากภายนอกได้บางส่วน แต่หากเสียงรบกวนนั้นมาตามรอยร้าวหรือโครงสร้างอาคารอาจจะต้องมีการซ่อมแซมผนังและติดตั้งฉนวนกันเสียง จะช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น

Facebook
Twitter
Email
ที่อุดหู หรือ Earplugs ในท้องตลาดมีให้เราเลือกเยอะมาก ก่อนที่จะทำการเลือกซื้อที่อุดหู เราต้องมารู้จักที่อุดหูแต่ละประเภทก่อน เพื่อที่จะได้เลือกที่อุดหูแบบที่ใส่แล้วสบายตอบโจทย์การใช้งาน
อ่าน: 95 ครั้ง
หลายคนอาจเคยรำคาญใจ เมื่อพักอาศัยในห้องพักหรือคอนโดกลับต้องพบเจอกับเสียงรบกวนที่มาจากข้างห้องหรือที่มาจากภายนอกอยู่เป็นประจำ ซึ่งแน่นอนว่าเสียงจากห้องของเราเองก็อาจเล็ดลอดออกไปข้างนอกด้วยเช่นกัน
อ่าน: 199 ครั้ง
เสียงที่เราได้ยิน ไม่ได้มีแค่เสียงที่เป็นมิตรต่อหูและระบบการได้ยินเท่านั้น หลายๆ ครั้งที่มีความจำเป็นต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีโอกาสเกิดมลพิษทางเสียง หรือทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง
อ่าน: 39 ครั้ง

ที่อุดหู Pocket รุ่น Comfort Soft ขนาดใหญ่พิเศษ เพื่อคนตัวใหญ่ คืนตัวช้า มีความนุ่มสูงสุด ที่อุดหูนอนหลับ ลดเสียงได้ดี

  • ป้องกันเสียงรบกวนได้ 33 dB (SNR)
  • ขนาด 27 x 17.5 มิลลิเมตร
  • รูปทรงใหญ่พิเศษ สำหรับคนตัวใหญ่
ราคา
Pocket LINE QR Code
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)