วิธีการเลือกที่อุดหู เลือกอย่างไรให้เหมาะกับเรามากที่สุด ดีไซน์ของที่อุดหูส่งผลกระทบต่อการสวมใส่อย่างไร

วิธีการเลือกที่อุดหู เลือกอย่างไรให้เหมาะกับเรามากที่สุด ดีไซน์ของที่อุดหูส่งผลกระทบต่อการสวมใส่อย่างไร

หลายคนมักคุ้นเคยกับที่อุดหูที่เป็นทรงโคนสีส้ม ๆ แต่รู้ไหมว่าที่อุดหูมีให้คุณเลือกตั้งอีกมากมายหลายแบบ แล้วทีนี้เราจะเลือกยังไงให้เหมาะกับเรามากที่สุด ซึ่งความหลากหลายของที่อุดหูยังมีเรื่องของดีไซน์อีกด้วย เพราะบางแบบก็หน้าตาไม่เหมือนชาวบ้านอีกด้วย ต้องลองมาเลือกที่อุดหูให้ตอบโจทย์การใช้งานของเราตามนี้เลย

วิธีเลือกที่อุดหูให้เหมาะกับเรา

1. เลือกที่อุดหูให้เหมาะกับระดับเสียง

สิ่งแรกที่ต้องรู้ของการเลือกที่อุดหูให้เหมาะกับเรามากที่สุด จะต้องเลือกที่อุดหูให้สามารถกันระดับเสียงที่เราต้องเจอให้พอดี โดยควรเลือกที่อุดหูที่สามารถลดระดับเสียงให้ได้อย่างน้อย 23 เดซิเบลขึ้นไป และไม่เลือกที่อุดหูที่ช่วยกันค่าระดับเสียงมากเกินไป เช่น ถ้าเป็นการใช้งานภายในบ้านก็ไม่ต้องเลือกที่อุดหูที่กันค่าระดับเสียงสูง เพราะเสียงรบกวนภายในบ้านจะอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก แต่ถ้าเป็นการใช้งานในคอนเสิร์ตหรืองานอุตสาหกรรมเครื่องจักร จะต้องเลือกที่อุดหูที่กันค่าระดับเสียงสูงหน่อย ถ้าเราเลือกได้เหมาะกับการใช้งาน ก็จะช่วยให้ใส่ที่อุดหูได้สบายขึ้น

2. เลือกวัสดุของที่อุดหูให้เหมาะสม

ที่อุดหูจะมีวัสดุให้เลือกหลากหลาย ผู้ใช้จะต้องเลือกวัสดุของที่อุดหูให้เหมาะสมกับการใช้งาน และเลือกแบบที่ใส่แล้วสบายหู ช่วยลดค่าระดับเสียงได้พอเหมาะกับการใช้งาน โดยวัสดุยอดนิยมของที่อุดหู ได้แก่

  • วัสดุจากโฟม – เป็นวัสดุยอดนิยม หลายคนมักจะเคยใช้ที่อุดหูแบบโฟมกันมาแล้ว เพราะเป็นวัสดุที่ใช้งานง่ายที่สุด ราคาไม่สูง แถมยังใช้งานง่ายอีกด้วย เพียงแค่ปั้นเป็นรูปแล้วสอดเข้าไปในรูหู เนื้อโฟมก็จะขยายตัวให้พอดีกับรูหูเอง ที่อุดหูวัสดุจากโฟมสามารถใช้งานได้หลายโอกาส และเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ไม่ควรนำกลับมาใช้งานซ้ำอีก
  • วัสดุจากซิลิโคน – ที่อุดหูที่ทำจากซิลิโคนมีคุณสมบัติเด่นที่สามารถยืดหยุ่นคืนตัวได้ดี ไม่หลุดง่าย จึงเหมาะกับการสวมใส่เพื่อกันน้ำเข้าหู และยังมีข้อดีก็คือสามารถนำมาทำความสะอาดแล้วใช้ซ้ำได้
  • วัสดุจากขี้ผึ้ง (Wax) – หากต้องการความนิ่ม สบายหูที่อุดหูที่ทำจากขี้ผึ้งถือว่าตอบโจทย์ วิธีการใช้งานไม่ต้องใส่เข้าไปในหูแต่ให้ปั้นปิดทับรูหู ทำให้ไม่อึดอัดรูหูเหมือนวัสดุอื่น ๆ เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น ใส่นอน ทำสมาธิ และยังช่วยลดระดับเสียงได้ดี

3. เลือกที่อุดหูยี่ห้อที่มีมาตรฐานเพื่อความปลอดภัย

หูเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย ๆ และยังเป็นหนึ่งในโสตประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของมนุษย์ ซึ่งการได้ยินเป็นประสาทสัมผัสหนึ่งที่สำคัญ ดังนั้นควรเลือกที่อุดหูยี่ห้อที่มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ สะอาด ปลอดภัย หากเราเลือกใช้ที่อุดหูยี่ห้อที่ไม่มีมาตรฐาน อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อในหูได้ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าโรงงานที่ผลิตมีมาตรฐาน ปลอดภัยมากแค่ไหน วัสดุที่ใช้ก็ควรเลือกที่อุดหูเกรดคุณภาพ ไม่เช่นนั้นคุณอาจต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการรักษาหู

ดีไซน์ของที่อุดหูส่งผลต่อการสวมใส่หรือไม่?

ส่วนมากที่อุดหูจะมีดีไซน์ที่ไม่ต่างกันมากนัก อย่างที่อุดหูวัสดุทำจากโฟมจะมีรูปทรงแบบโคนหัวทู่เหมือน ๆ กัน ซึ่งจะใส่สบายหรือไม่จะขึ้นอยู่กับเนื้อวัสดุและขนาดมากกว่าดีไซน์ แต่จะมีที่อุดหูวัสดุซิลิโคนที่มีทรงไม่เหมือนกับแบบอื่น ๆ เช่น แบบทรงกรวยก็จะช่วยยึดเกาะหูได้ดีกว่าแบบอื่น ๆ และที่อุดหูซิลิโคนบางแบบก็จะมีสายคล้องคอก็จะเป็นดีไซน์เสริม ที่ช่วยให้ใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้นไม่ได้มีผลต่อการฟังแต่อย่างใด

ดังนั้นการเลือกดีไซน์ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจเลือกที่อุดหู แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงประโยชน์การใช้งาน เลือกขนาดของที่อุดหูให้เหมาะสมต้องไม่หลุด ไม่หลวม และเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานร่วมด้วย เพื่อที่จะได้ใช้ที่อุดหูได้ตอบโจทย์กับความต้องการ ใส่แล้วสบายหู

Facebook
Twitter
Email
เสียงที่เราได้ยิน ไม่ได้มีแค่เสียงที่เป็นมิตรต่อหูและระบบการได้ยินเท่านั้น หลายๆ ครั้งที่มีความจำเป็นต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีโอกาสเกิดมลพิษทางเสียง หรือทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง
อ่าน: 38 ครั้ง
อาจเคยได้ยินบ่อย ที่ว่าอายุมากขึ้น ความสามารถทางการได้ยินมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากสุขภาพหูเสื่อมถอย แต่รู้หรือไม่ สุขภาพหูที่แย่ลง เป็นผลมาจากการดูแลรักษาหูอย่างไม่ถูกต้อง รวมถึงการใช้งานหูอย่างเสี่ยงอันตรายและไม่ถูกวิธี
อ่าน: 12 ครั้ง
ที่อุดหู หรือ Earplugs ในท้องตลาดมีให้เราเลือกเยอะมาก ก่อนที่จะทำการเลือกซื้อที่อุดหู เราต้องมารู้จักที่อุดหูแต่ละประเภทก่อน เพื่อที่จะได้เลือกที่อุดหูแบบที่ใส่แล้วสบายตอบโจทย์การใช้งาน
อ่าน: 95 ครั้ง

ที่อุดหู Pocket รุ่น Classic Soft ขนาดมาตรฐานใส่สบาย คืนตัวช้า มีความนุ่มสูงสุด ใช้งานง่าย ลดเสียงได้ดีมาก ที่อุดหูนอนหลับ

  • ป้องกันเสียงรบกวนได้ 38 dB (SNR)
  • ขนาด 24.5 x 13 มิลลิเมตร
  • รูปทรงมาตรฐานใช้งานง่ายสบาย
ราคา
Pocket LINE QR Code
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)