ข้อดีและข้อเสียของการใช้ที่อุดหู การทำความสะอาดและเก็บรักษาที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ข้อดีและข้อเสียของการใช้ที่อุดหู การทำความสะอาดและเก็บรักษาที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

ที่อุดหูอุปกรณ์จิ๋วแต่แจ๋ว เห็นขนาดเล็ก ๆ แบบนี้แต่ประโยชน์เยอะเกินตัว ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตประจำวัน ในตอนทำงานหรือเวลาที่คุณไปท่องเที่ยว อุปกรณ์ที่ควรขาดไม่ได้เลยคือที่อุดหู แต่จะเป็นเพราะอะไรมาอ่านต่อได้ในบทความนี้

ประโยชน์ของการใช้งานที่อุดหู

1. ช่วยถนอมหูจากเสียงดังรบกวนต่าง ๆ

การอยู่ในที่ที่มีเสียงดังเป็นเวลานาน อาจทำให้คุณปวดหัว ปวดหู และยังทำให้สุขภาพการได้ยินเสื่อมลง โดยเฉพาะใครที่ทำงานในสถานที่มีเสียงดัง หรือจะต้องไปอยู่ในที่มีเสียงดังรบกวนเป็นเวลานานควรพกที่อุดหูไปใช้ เพื่อที่จะได้ช่วยถนอมสุขภาพหูจากเสียงดังรบกวน ตอนที่เลือกซื้อตรงฉลากของที่อุดหูจะมีระบุว่าสามารถกันเสียงรบกวนได้กี่เดซิเบล

2. ช่วยให้คุณนอนหลับพักผ่อนได้ดีมากขึ้น

ปัญหาการนอนไม่หลับส่วนมากคนที่นอนไม่หลับคือคนที่มีหูไวต่อเสียง ได้ยินเสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ทำให้สะดุ้งตื่นได้แล้วทำให้พักผ่อนได้ไม่ต่อเนื่อง หรือในบริเวณที่อยู่อาศัยมีการก่อสร้างเสียงดัง หากอยากพักผ่อนยาว ๆ ในวันหยุดโดยที่ไม่ต้องสะดุ้งตื่นด้วยความรำคาญเพราะเสียงดัง แนะนำให้ใช้ที่อุดหูจะช่วยให้คุณขจัดความปัญหาความรำคาญเหล่านี้ไปได้ และยังช่วยให้นอนหลับสนิทมากขึ้นอีกด้วย

3. ตัวช่วยสำหรับสายท่องเที่ยว

ใครที่เป็นสายท่องเที่ยวเป็นประจำจะขาดที่อุดหูไม่ได้เลย เพื่อที่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่โดยไร้ปัญหาเสียงรบกวน อย่างเสียงเด็กร้องบนเครื่องบินที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่อุดหูจึงจำเป็นสำหรับสายเดินทาง เพราะเราไม่รู้ว่าในการเดินทางจะต้องเจอกับสถานการณ์ใดบ้าง หรือแม้แต่การพักผ่อนในที่พักหากห้องไม่เก็บเสียง ถือว่าเป็นหายนะสำหรับคนที่นอนหลับยากเนื่องจากหูไวต่อเสียง พกที่อุดหูติดตัวไปทุกครั้งที่ไปเที่ยวจะช่วยจัดการเรื่องเสียงรบกวนได้เยอะ เมื่อพักผ่อนเต็มที่ระหว่างวันก็เที่ยวได้เต็มที่!

4. ช่วยป้องกันน้ำเข้าหู

ใครที่เคยน้ำเข้าหูคงจะรู้ว่าน่ารำคาญไม่ใช่น้อย รู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในหูตลอดเวลา บางคนถ้าน้ำยังคงค้างอยู่ข้างในหลายวันอาจทำให้หูอักเสบและขี้หูอุดตันได้ ถ้าอาบน้ำด้วยความระมัดระวังก็จะช่วยป้องกันน้ำเข้าหูได้บ้าง แต่สำหรับคนที่ว่ายน้ำเป็นประจำหรือเป็นนักกีฬาว่ายน้ำมีโอกาสน้ำเข้าหูบ่อย เพราะฉะนั้นจะต้องป้องกันหูไม่ให้น้ำไปขังเป็นเวลานานด้วยการใช้ที่อุดหูทุกครั้งเวลาว่ายน้ำ และคนที่มีปัญหาหูอักเสบจะต้องห้ามไม่ให้น้ำเข้าหูอีกเป็นอันขาดก็ต้องใส่ที่อุดหูขณะว่ายน้ำเช่นกัน

ข้อเสียจากการใช้งานที่อุดหู

ต้องบอกก่อนว่าการใช้งานที่อุดหูมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย หากเราใช้งานได้อย่างถูกวิธี ซึ่งข้อเสียของการใช้ที่อุดหู ส่วนมากมักเกิดจากการที่เราใช้งานอย่างผิดวิธี เช่น การที่เราใส่ที่อุดหูไว้นานจนเกินไป ใช้ที่อุดหูที่เสื่อมสภาพแล้ว หรือในกรณีที่เป็นที่ครอบหูแบบใช้ซ้ำ หากไม่ได้รักษาความสะอาดแล้วใช้ซ้ำแบบสกปรก ก็จะทำให้หูอักเสบได้ เมื่อใช้งานที่อุดหูเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำความสะอาดให้ถูกวิธี และนำเก็บใส่ภาชนะให้มิดชิดเพื่อไม่ให้ฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ มาเกาะ ก่อนใช้งานให้ตรวจสอบอีกครั้งก่อนใส่ให้แน่ใจว่าที่อุดหูสะอาดพร้อมใช้งาน

ที่อุดหูแบบโฟม ไม่ควรล้าง

วิธีการดูแลรักษาความสะอาดที่อุดหู

สำหรับที่อุดหูแบบใช้ซ้ำได้ (แบบซิลิโคน) มีหัวใจสำคัญในการใช้งานคือ ต้องรักษาความสะอาดของที่อุดหูเสมอ ด้วยการนำที่อุดหูมาล้างให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าหรือสบู่อ่อน ๆ นำไปตากให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันเชื้อรา เมื่อแห้งดีแล้วให้นำมาเก็บในกล่องที่มิดชิดเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกมาเกาะตัว และไม่ให้โดนแสงแดดเป็นอันขาด เพื่อสุขภาพที่ดีของหูหากที่อุดหูเสื่อมสภาพ ขึ้นรา ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำอีก

สำหรับที่อุดหูแบบโฟมนุ่ม / ฟองน้ำ จัดเป็นวัสดุแบบดูดซึมน้ำ หากโดนน้ำจะสูญเสียการหดตัวไประยะหนึ่ง และจะมีสภาพพองโตขึ้น 3-4 เท่า เนื่องจากโครงสร้างภายในเป็นฟองน้ำขนาดเล็ก มีรูอากาศค่อนข้างถี่ วิธีการใช้งานควรเปลี่ยนใหม่เมื่อของเดิมสกปรก และควรเก็บรักษาให้ห่างจากความชื้น

การดูแลรักษาความสะอาดของที่อุดหูอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยคงประสิทธิภาพของที่อุดหูให้มีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้น ไม่ต้องเปลี่ยนที่อุดหูใหม่บ่อย ๆ แต่ถ้าหากที่อุดหูเสื่อมสภาพแล้วก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่ควรฝืนใช้งานต่อเพื่อสุขอนามัยที่ดีของใบหู

Facebook
Twitter
Email
อาจเคยได้ยินบ่อย ที่ว่าอายุมากขึ้น ความสามารถทางการได้ยินมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากสุขภาพหูเสื่อมถอย แต่รู้หรือไม่ สุขภาพหูที่แย่ลง เป็นผลมาจากการดูแลรักษาหูอย่างไม่ถูกต้อง รวมถึงการใช้งานหูอย่างเสี่ยงอันตรายและไม่ถูกวิธี
อ่าน: 12 ครั้ง
ที่อุดหูมีให้เลือกมากมายหลายแบบ จะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับเรามากที่สุด ใช้ใส่แล้วไม่เจ็บหู เพราะบางแบบก็หน้าตาแปลก บางแบบก็วัสดุต่างกัน ต้องลองมาเลือกที่อุดหูให้ตอบโจทย์การใช้งานของเราตามนี้เลย
อ่าน: 143 ครั้ง
ที่อุดหู หรือ Earplugs ในท้องตลาดมีให้เราเลือกเยอะมาก ก่อนที่จะทำการเลือกซื้อที่อุดหู เราต้องมารู้จักที่อุดหูแต่ละประเภทก่อน เพื่อที่จะได้เลือกที่อุดหูแบบที่ใส่แล้วสบายตอบโจทย์การใช้งาน
อ่าน: 96 ครั้ง

ที่อุดหู Pocket รุ่น Wind Soft รูปทรางระฆังคว่ำใส่สบาย คืนตัวช้า มีความนุ่มสูงสุด ใช้งานง่าย ที่อุดหูเวลานอน ลดเสียงได้ดี

  • ป้องกันเสียงรบกวนได้ 33 dB (SNR)
  • ขนาด 27 x 17 มิลลิเมตร
  • รูปทรงระฆังสำหรับคนช่องหูไม่ลึกมาก
ราคา
Pocket LINE QR Code
(มี @ นำหน้าด้วยนะคะ)